4 ควรข้อคำนึง สำหรับคนที่อยากซื้อทาวน์โฮม

เชื่อว่าความฝันของใครหลาย ๆ คนข้อหนึ่งก็จะต้องมี “การมีบ้านเป็นของตัวเอง” เป็นหนึ่งในความฝันนั้น แต่ทว่าการจะได้มาซึ่งบ้านหลังหนึ่งก็กระทบไปถึงงบประมาณ และเงินในกระเป๋าเหลือเกิน ยิ่งบ้านเดี่ยวแล้วยิ่งไม่ต้องพูดถึงเรื่องราคาเลย

วันนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านมาพบกับทางเลือกที่น่าสนใจอย่าง “ทาวน์โฮม” แบบบ้านที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ข้อดีของทาวน์โฮมนั้น นอกจากจะเป็นเรื่องราคาที่เอื้อมถึงง่ายกว่าบ้านเดี่ยวแล้ว ทาวน์เฮ้าส์มักมีการจัดสรรพื้นที่อย่างคุ้มค่า สัดส่วนกว้างขวาง ถ้ามองในแง่ของพื้นที่ก็อาจจะใหญ่กว่าคอนโดมิเนียมในราคาที่เท่ากันอีกด้วย

ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่ เราจะเห็นว่าคนรุ่นใหม่นิยมเลือกบ้านที่เป็นทาวน์โฮมกันมากขึ้น และสำหรับที่กำลังมองหาบ้านหลังแรกของตัวเองในรูปแบบของทาวน์โฮมแล้วนั้น วันนี้เราจะมาเช็คลิสต์กันเสียหน่อยว่า สำหรับผู้ที่ต้องการจะเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์ว่าก่อนจะซื้อนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้าง ดังนี้

  1. ส่องงบประมาณการเงิน

    ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการจะมีบ้านเลยก็ว่าได้ แม้ว่าเราจะเจอบ้านที่ถูกใจ ในโครงการที่ใช่ มีทุกอย่างพร้อม แต่หากขาดปัจจัยด้านการเงินไปก็คงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะในปัจจุบันมักมีราคาเริ่มต้นที่ 1 – 3 ล้าน แล้วแต่ความใกล้ไกล จากตัวเมือง และลักษณะโครงการบ้าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราไม่จำเป็นต้องมีเงินเป็นหลักแสนหลักล้านในการซื้อบ้าน ร้อยละ 90 ของคนมักจะซื้อบ้านผ่านการกู้จากทางธนาคาร มองหาธนาคารที่สามารถให้สินเชื่อบ้านที่มีเงื่อนไขเอื้อประโยชน์กับเราให้มาที่สุด เช่นอัตราดอกเบี้ยถูก วงเงินครอบคลุมราคาบ้าน ระยะเวลาผ่อนชำระ ทั้งหมดจะต้องไม่เกินภาระที่จะสามารถผ่อนได้ในระยะยาว

    • ภาระหนี้สินทุกอย่าง คำนวนแล้ว ไม่ควรเกิน 45% ของรายได้
    • ก่อนจะซื้อบ้านควรจะมีเงินก้อนสำรองไว้สำหรับบ้านไว้สัก 20% ของราคาบ้าน
  2. ตั้งโจทย์การใช้ชีวิต

    เหมือนการซื้อบ้านโดยทั่วไป ผู้ซื้อต้องตั้งโจทย์ในใจอยู่เสมอว่า บ้านที่จะซื้อนั้นสามารถตอบความสนองต้องการอะไรได้บ้าง ปัญหา และความต้องการที่ว่า อาจจะเป็นในเรื่องของ

    • ขนาดของบ้าน กับจำนวนของผู้อยู่อาศัย เช่น หากกำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว ควรเลือกทาวน์โฮม ที่เป็น 3 ห้องนอน เพื่อรองรับสมาชิกใหม่ หรือหากต้องการอยู่แค่สามี-ภรรยา หรืออยู่กับพ่อแม่ ก็อาจจะลดจำนวนห้องลงมา ยิ่งบ้านไหนมีสมาชิกมาก ควรจะมีห้องน้ำที่มากขึ้น (อาจจะตามจำนวนห้องนอน) และสามารถใช้อาบน้ำได้ทุกห้อง เป็นต้น
    • ความห่างไกล เพราะเดี๋ยวนี้ทาวน์เฮ้าส์ ส่วนใหญ่มักสร้างในบริเวณชานเมือง ควรเลือกโครงการที่อยู่ไม่ไกลจากสถานที่ทำงาน หรือใกล้เส้นทางที่สามารถทำให้เดินทางสะดวก เช่น ใกล้ระบบขนส่งมวลชน หรือหากชอบให้อยู่ใกล้กับสถานที่อำนายความสะดวกอย่าง ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ฯลฯ ก็ได้ไม่ว่ากัน
    • สไตล์ของบ้านที่อยากได้ บางคนชอบแบบมินิมอล ลอฟท์ ฯลฯ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ โดยอาจจะตกแต่งเพิ่มเองก็ได้
  3. หาโครงการที่ตอบโจทย์

    เมื่อมีธงในใจแล้วว่าอย่างได้บ้านแบบไหน ขั้นต่อมาคือการมองหาโครงการที่ตอบโจทย์ที่ว่า ทาวน์โฮม บางโครงการอาจจะไม่ต้องโจทย์ได้ตรงทุกข้อ แต่ว่าอย่างน้อยควรจะตอบโจทย์ให้มากที่สุด เช่น อาจจะพึงพอใจทำเลบริเวณนี้ ทุกอย่างพร้อม แต่ไม่ชอบสไตล์บ้าน ก็สามารถปรับเปลี่ยนและตกแต่งเพิ่มเติมได้ หรือหากไม่ซีเรียส โครงการมีการตกแต่งที่ตรงใจ ก็ไม่จำเป็นต้องไปตกแต่งเพิ่มให้เสียเวลา แต่อย่างน้อยต้องคำนึงว่า

    • ทำเลที่ตั้งเหมาะสม ไม่อยู่ใกล้แหล่งน้ำสกปรก พื้นที่ทิ้งขยะ หรือสภาพแวดล้อมเป็นพิษ
    • คุณภาพโครงการ เช่น งานโครงสร้างอาคาร ระบบการก่อสร้าง และวัสดุที่ใช้
    • ลักษณะของบ้านและการตกแต่ง ควรจะเป็นสัดส่วน และใช้งานได้จริง
    • บริการหลังการขายของแต่ละโครงการ
  4. สภาพแวดล้อมของหมู่บ้าน

    ไม่ใช่แค่การเลือกบ้าน แค่ตัวบ้านเท่านั้น แต่จะต้องดูไปถึงสภาพแวดล้อมที่บ้าน ตั้งอยู่ด้วย เนื่องจากทาวน์โฮมเป็นเหมือนบ้านหลายๆหลัง ติดกัน ดังนั้นความเป็นชุมชนจึงจะหนาแน่นกว่าโครงการบ้านเดี่ยวแน่นอน สภาพแวดล้อมในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแค่ทำเลแต่เพียงอย่างเดียว ยังหมายความรวมถึงเพื่อนบ้านอีกด้วย อาทิ

    • ลักษณะชุมชน เช่น แออัด แหล่งอาชญากรรม มีความเป็นส่วนตัวสูง หรือห่างไกลถนนเส้นหลัก ซอยแคบ
    • สภาพสังคมของเพื่อนบ้านใกล้เคียง เช่น การจอดรถขวางหน้าบ้าน การตากผ้ากินพื้นที่ถนน การทิ้งขยะ ด้วยความที่ปัญหาเหล่ามักจะเป็นปัญหาที่พบได้ง่ายและบ่อยที่สุด

และนี่ก็เป็น 4 ข้อสำคัญ สำหรับใครอยากจะซื้อทาวน์โฮมควรจะคำนึงไว้เสมอ เพราะบ้านเป็นสิ่งที่ต้องอยู่กับเราไปอย่างยาวนาน หากเลือกอย่างถูกวิธี บ้านในฝันที่ถูกใจ บนพื้นที่ที่เหมาะสม ในราคาที่คุ้มค่า ก็มีได้ไม่ยาก