ถึงร้อนแค่ไหน เราก็ยังยิ้ม

6 วิธีแก้บ้านร้อน แถมประหยัดไฟ

หน้าร้อนในช่วงยุค Covid-19 หลายๆ คนคงต้อง Work From Home อยู่บ้านแบบร้อนๆ แทนที่เปิดพัดลม หรือเปิดแอร์ ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ขอนำเสนอวิธีช่วยแก้บ้านร้อนได้เองแบบง่ายๆ แถมช่วยประหยัดไฟด้วย เรามาดูกันค่ะว่ามีวิธีอะไรกันบ้าง

     1. ปลูกต้นไม้เพิ่มความสดชื่น

การทำให้บ้านล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ อย่างการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มเงาให้กับบ้าน ทำให้แสงแดดไม่ส่องสะท้อนมาโดยตรงก็ช่วยทำให้ตัวบ้านไม่เก็บความร้อนมากจนเกินไป หรือจะเป็นการเพิ่มความสดชื่นให้กับบรรยากาศภายในบ้าน ด้วยการหาไม้ประดับมาตั้งไว้ที่ห้องนั่งเล่น พันธุ์ไม้เหล่านี้จะช่วยปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาให้ตัวบ้าน ทำให้อากาศเย็นสบายและลดความร้อนได้อีกทางหนึ่ง

     2. ติดม่านกรองแสง เน้นใช้ม่านสีอ่อน

การใช้ผ้าม่านโทนสีสว่าง เช่น สีขาว สีครีม สีครีม สีพีช ฯลฯ สีเหล่านี้จะช่วยสะท้อนแสงได้ดีกว่าผ้าม่านที่มีสีเข้ม ซึ่งจะดูดความร้อนมากกว่า ส่วนถ้าใครใช้ผ้าม่านสีเข้มอยู่จะลองประยุกต์หาผ้าสีอ่อนมาซ้อนรองเป็นผ้าม่านสองชั้นในผืนเดียว นอกจากจะช่วยสะท้อนแสงได้ดีแล้วยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเสียงจากภายนอก และภายในได้อีกด้วย

     3. เปลี่ยนหลอดไฟแบบ LED เพื่อช่วยลดการปล่อยพลังงานความร้อน

หลอด LED นั้นขึ้นชื่อเรื่องประหยัดไฟ เพราะใช้พลังงานน้อยกว่า จึงปล่อยความร้อนออกมาที่น้อยกว่าหลอดทั่วไปที่เป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้บ้านมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น และทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้น ลองสำรวจหลอดภายในบ้านแล้วเปลี่ยนให้ครบทุกจุดกันนะคะ รับรองว่านอกจากประหยัดไฟแล้วยังลดความร้อนของบ้านได้ด้วย

     4. อย่าเปิดหน้าต่างตอนกลางวัน เพราะอากาศร้อนข้างนอกจะเข้ามาสะสม

ช่วงกลางวันอุณหภูมิข้างนอกจะสูงมาก เป็นไปได้อย่าเปิดประตู หรือหน้าต่างทิ้งไว้ เพราะจะทำให้อากาศร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาสะสมภายในบ้านได้ เพราะฉะนั้นควรเปิดและปิดหน้าต่าง/ประตูทุกครั้งหลังการใช้งาน

     5. งดใช้พรมแบบหนา เพื่อลดการสะสมความร้อน

การใช้พรมปูพื้นแบบหนาๆ เพื่อเพิ่มความหรูหราให้ตัวบ้าน นอกจากจะเป็นตัวดักฝุ่นแล้วยังเป็นตัวกักความร้อนทำให้อุณหภูมิห้องสูงขึ้น ช่วงหน้าร้อนควรม้วนเก็บเสียก่อน แต่หากจำเป็นต้องใช้พรม แนะนำใช้พรมผืนบางที่ไม่เก็บความร้อนก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน

     6. ใช้น้ำระบายความร้อน จะช่วยลดอุณหภูมิบ้านได้อย่างรวดเร็ว

น้ำเป็นตัวช่วยในการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี การฉีดน้ำหรือติดสปริงเกอร์บนหลังคาให้น้ำไหลผ่านลงมา รวมถึงการฉีดน้ำรอบบริเวณบ้าน จะช่วยทำให้ลดอัตราการสะสมความร้อนของตัวบ้านได้ด้วย