ไขข้อสงสัยระหว่างทาวน์โฮมกับทาวน์เฮ้าส์ มีข้อแตกต่างกันอย่างไร

                    หากพูดถึงทาวน์โฮม และทาวน์เฮ้าส์แล้วนั้น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าทำไมถึงมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน แล้วทาวน์โฮมกับทาวน์เฮ้าส์แตกต่างกันจริงหรือไม่ วันนี้ทาง Lalin property ได้ทำการสรุปเพื่อไขข้อสงสัยว่าทาวน์โฮม กับทาวน์เฮ้าส์นั้นมีข้อแตกต่างกันอย่างไร อีกทั้งยังมีการสรุปการการคำนึงถึงประโยชน์ก่อนซื้อทาวน์โฮมและทาวน์เฮ้าส์ แบบสำคัญ ๆ มาให้ถึง 4 ข้ออีกด้วย เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจ และประกอบการตัดสินใจในผู้ที่สนใจซื้อทาวน์โฮม และทาวน์เฮ้าส์ในอนาคตอีกด้วย

                    ทาวน์เฮ้าส์ เป็นคำที่ใช้เรียกชื่อบ้านประเภทของบ้านแถวที่มีหน้าตาคล้าย ๆ กัน โดยปลูกเรียงกันให้ดูน่าอยู่อาศัยตามแบบฉบับวัฒนธรรมตะวันตก ซึ่งส่วนมากจะนิยมออกแบบสร้างบ้านประเภทนี้ด้วยความสูงไม่เกิน 2 ชั้น ผนังบ้านติดกับเพื่อนบ้านทั้ง 2 ฝั่ง และมีจำนวนบ้านอยู่ติดกันตั้งแต่ 2 หลังขึ้นไป ทำให้พื้นที่ใช้สอยที่ถูกออกแบบมาได้อย่างจำกัดและคุ้มค่ากับราคาที่ไม่สูงจนเกินไป พื้นที่หน้าบ้านกว้างเพียงประมาณ 4-5 เมตรเท่านั้น ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยแบบครอบครัวขนาดเล็ก และเมื่อพูดถึงเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก ทาวน์เฮ้าส์บางโครงการจะไม่มีส่วนกลาง หรือคลับเฮ้าส์ที่ใช้ร่วมกันเหมือนโครงการบ้านจัดสรรอื่น ๆ

                    ทาวน์โฮม เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากคำว่าทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งเป็นบ้านแถวที่ยกระดับมาจากทาวน์เฮ้าส์อีกขั้นหนึ่ง โดยการวางผังบ้านนั้นวางเหมือนกับบ้านเดี่ยว แต่ราคาถูกกว่า โดยทาวน์โฮมมีผนังบ้านจะติดกับเพื่อนบ้านทั้ง 2 ฝั่งเหมือนกับทาวน์เฮ้าส์ แต่มีความสูงประมาณ 2-3 ชั้น และมีพื้นที่ด้านหน้าบ้านกว้างขวางประมาณ 5-5.7 เมตร ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าทาวน์เฮ้าส์ โดยปกติแล้วบ้านทาวน์โฮมมักจะมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น สโมสร สระว่ายน้ำ หรือสวนส่วนกลาง

การคำนึงถึงประโยชน์ก่อนซื้อทาวน์โฮมและทาวน์เฮ้าส์

                    1. หากเน้นซื้อทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์ เพื่ออยู่อาศัย

                    วัตถุประสงค์หลักของการซื้อทาวน์โฮมและทาวน์เฮ้าส์เพื่ออยู่อาศัยกันเป็นครอบครัวนั้น เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย แต่การเลือกทาวน์เฮ้าส์อาจจะต้องใส่ใจกับเพื่อนบ้านมากกว่าทาวน์โฮม เนื่องจากทาวน์เฮ้าส์บางโครงการไม่มีการแบ่งพื้นที่รั้วเป็นสัดส่วน แม้กระทั่งที่จอดรถนั้นอาจจะเป็นปัญหากันได้ในอนาคต นอกจากนี้การออกแบบของทาวน์เฮ้าส์ อาจไม่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยที่หลากหลายมากนัก เนื่องจากโครงการทาวน์เฮ้าส์ไม่ได้ออกแบบมาให้มีห้องนอนชั้นล่าง ห้องนั่งเล่น หรือห้องโฮมเธียเตอร์ ซึ่งแตกต่างกับทาวน์โฮมในปัจจุบันนั้นมีการแบ่งพื้นที่สัดส่วนให้เห็นได้ชัดเจน อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อีกด้วย

                    2.หากเน้นซื้อทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์ไว้ เพื่อสร้างมูลค่า

                    ทาวน์โฮมนั้น เป็นสินทรัพย์ที่นำไปดัดแปลงใช้สอยอย่างอื่นได้หลากหลาย นอกจากจะใช้เป็นที่อยู่อาศัยแล้วยังเหมาะกับการประยุกต์ใช้ทำเป็นโฮมออฟฟิศได้อีกด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนเปิดบริษัทหรือทำกิจการส่วนตัว โดยสามารถแบ่งพื้นที่ภายในให้เป็นได้ทั้งที่อยู่อาศัย และที่ทำงานได้ในเวลาเดียวกันได้ ที่สำคัญยังสามารถปรับเปลี่ยนต่อเติมพื้นที่ได้ง่ายกว่าทาวน์เฮ้าส์ เพราะการต่อเติมทาวน์เฮ้าอาจทำให้เกิดปัญหาและกระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้านได้

                    3.หากเน้นซื้อทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์ เพราะสภาพแวดล้อมของหมู่บ้าน

                    การเลือกซื้อทาวน์โฮมและทาวน์เฮ้าส์นั้น ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกที่อยู่อาศัย หรือแค่เลือกรูปแบบตัวบ้านเท่านั้น แต่จะต้องคำนึงไปถึงสภาพแวดล้อม ที่ตั้งของบ้าน และสภาพของสังคมรอบ ๆ บริเวณบ้านของเราอีกด้วย เนื่องจากทาวน์โฮมเป็นเหมือนบ้านหลาย ๆ หลังติดกัน ดังนั้นความเป็นชุมชนจึงจะหนาแน่นกว่าโครงการบ้านเดี่ยว  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจอดรถขวางหน้าบ้าน การตากผ้ากินพื้นที่ถนน การทิ้งขยะ ด้วยความที่ปัญหาเหล่ามักจะเป็นปัญหาที่พบได้ง่าย และบ่อยที่สุด จึงเป็นสิ่งที่ควรคำนึกเป็นเรื่องแรก ๆ ในการเลือกซื้อทาวน์โฮมและทาวน์เฮ้าส์

                    4.หากเน้นซื้อทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์ ควรคำนึงถึงเรื่องราคา

                    หากเน้นไปในเรื่องของราคา ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นหลัก ๆ ในการเลือกซื้อทาวน์โฮมและทาวน์เฮ้าส์เลยก็ว่าได้ ถึงแม่จะเจอโครงการทาวน์โฮมและทาวน์เฮ้าส์ที่ถูกใจ แต่ถ้าหากขาดปัจจัยด้านการเงินไปก็คงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะในปัจจุบันทาวน์โฮมและทาวน์เฮ้าส์มักมีราคาเริ่มต้นที่ 1 ล้านกว่า* แต่ราคาก็อาจจะแตกต่างไปตามทำเลที่ตั้ง หรือสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณรอบ ๆ แต่ในปัจจุบันนี้ เราไม่จำเป็นต้องมีเงินเต็มจำนวนในการซื้อบ้าน เพราะมีการซื้อบ้านผ่านการกู้จากทางธนาคาร โดยทางธนาคารมีสินเชื่อบ้านที่มีเงื่อนไขเอื้อประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยถูก วงเงินครอบคลุมราคาบ้าน ระยะเวลาผ่อนชำระ ทั้งหมดจะต้องไม่เกินภาระที่จะสามารถผ่อนได้ในระยะยาวได้อีกด้วย

                    สรุปแล้วทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮมมีลักษณะใกล้เคียงกัน ต่างกันเล็กน้อยตรงที่ทาวน์โฮมจะมีพื้นที่มากกว่า มีจำนวนชั้นที่มากกว่า มีการออกแบบบ้านให้ดูทันสมัยมากกว่า และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอีกด้วย และในส่วนของการคำนึงถึงประโยชน์ก่อนที่จะซื้อทาวน์โฮมและทาวน์เฮ้าส์นั้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์เพื่ออยู่อาศัย การซื้อทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์ไว้เพื่อสร้างมูลค่า การซื้อทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์ เพราะสภาพแวดล้อมของหมู่บ้าน และการซื้อทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์ควรคำนึงถึงเรื่องราคานั้น เป็นการสรุปแบบคร่าว ๆ เพื่อให้เป็นประโยชน์ในการประกอบการตัดสินใจให้กับผู้ที่คิดจะซื้อทาวน์โฮม หรือทาวน์เฮ้าส์  ในส่วนของโครงการทาวน์โฮมของ Lalin property นั้น มีการแบ่งทาวน์โฮมออกเป็น Lio, Lio BLISS, Lio ELITE, Lio NOV, Lio Prime และ Lio Prestige ซึ่งทาวน์โฮมแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันออกไป สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lalinproperty.com/townhome/ 

ลงทะเบียนโครงการที่สนใจเพื่อรับสิทธิแต่ละโครงการ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมแต่ละโครงการได้ที่
Lio Prestige >> https://www.lalinproperty.com/lio-prestige/ 
Lio >> https://www.lalinproperty.com/lio/ 
Lio BLISS >> https://www.lalinproperty.com/lio-bliss/ 
Lio ELITE >> https://www.lalinproperty.com/lio-elite/ 
Lio NOV >> https://www.lalinproperty.com/lio-nov/ 
Lio Prime >> https://www.lalinproperty.com/lio-prime/